Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Tôn vinh Doanh nghiệp đi đầu về năng suất chất lượng
Quay lại Bản in Yahoo

Là Giải thưởng duy nhất về chất lượng do Thủ tướng quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, đến nay đã có 1.842 lượt DN được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Đây là thông tin được ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) chia sẻ tại buổi họp báo về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 tổ chức sáng nay 17/4, tại Hà Nội.

Chất lượng – bài toán sống còn của doanh nghiệp

Ngày 13/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 403 QĐ-TTg trao tặng GTCLQG năm 2017 cho 73 doanh nghiệp (DN), trong đó: 15 DN được trao Giải Vàng; 58 DN được trao Giải Bạc.


Quang cảnh họp báo

Trước đó, vào tháng 8/2017 Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương đã công bố kết quả Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2017 với 4 DN Việt Nam đạt giải.

Là một trong 4 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, ông Nguyễn Trọng Đắc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất Thép Việt Đức (Vĩnh Phúc), cho biết, Giải thưởng là công cụ, thước đo đánh giá năng lực thực chất của DN trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.


 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng – Chủ tịch Hội đồng quốc gia GTCLQG 2017

“Sự toàn diện của bộ tiêu chí giải thưởng đã giúp cho DN soi lại mình, so sánh những nỗ lực từ đó thực hiện cải tiến, tạo đà cho DN phát triển bền vững”, ông Đắc cho biết.

“Sắp tới chúng tôi sẽ có những quản trị về mặt chất lượng tốt hơn nữa, để làm sao đạt giải đã khó nhưng giữ được nó để tồn tại và phát triển mãi mãi trong lòng người tiêu dùng thì đó là điều mà chúng tôi tâm huyết…” – Ông Đắc chia sẻ thêm.

Lần thứ 2 tham dự và được nhận Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) 2017, ông Nguyễn Duy Minh, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Á (TP. Hà Nội) cho hay, khi tiếp cận giải thưởng công ty đã duy trì các công cụ cải tiến năng suất và các hệ thống quản lý chất lượng TQM, KAIZEN, 5S… nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Duy Minh cho biết, để đạt những thành công này, Tân Á đã không ngừng cải tiến năng suất chất lượng, thay đổi về cách thức bán hàng, thay đổi chính sách chăm sóc khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị hệ thống phân phối. “Mỗi lần làm báo cáo đánh giá lại là quá trình để chúng tôi nhìn lại mình, điểm mạnh yếu từ đó đưa ra được những chiến lược đúng đắn hơn…”- ông Minh chia sẻ.

Là doanh nghiệp lần đầu tham dự và đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh (TP.HCM) cho biết, Nhựa Bình Minh đã kiên định áp dụng các công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng… áp dụng mô hình quản trị tiên tiến để cải tiến hoạt động của mình.

Giữ được chất lượng và không ngừng cải tiến là yếu tố sống còn của DN. DN áp dụng 7 tiêu chí không chỉ nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn giúp cho DN liên tục như một kim chỉ nam để DN hướng theo và qua đó giúp cho DN nâng cao năng lực thực sự…


 Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh chia sẻ tại buổi họp báo về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017

“Chiến lược sắp tới của chúng tôi là nếu đạt được những giải thưởng cao hơn thì điều đó sẽ kích thích cho DN, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong quá trình hướng tới khách hàng, cải tiến liên tục, áp dụng được công cụ mới, những mô hình quản lý trên thế giới và mục đích cuối cùng là chất lượng sản phẩm, giúp cho DN luôn là một trong những DN dẫn đầu thị trường…” – ông Hải cho biết.

Thúc đẩy năng suất chất lượng thông qua tiêu chí của Giải thưởng

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng – Chủ tịch Hội đồng quốc gia GTCLQG 2017, thực hiện mục tiêu thúc đẩy nâng cao năng suất- chất lượng các DN, ngay từ khi được triển khai cho đến nay GTCLQG luôn trở thành một hoạt động năng suất – chất lượng hiệu quả và liên tục tại các địa phương và cả nước, áp dụng thành công các công cụ, mô hình và hệ thống quản lý tiên tiến.

“Cùng với Phong trào Năng suất – Chất lượng của Việt Nam, GTCLQG đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các DN Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Với kết quả đã đạt được, hoạt động GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí trong việc góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Đánh giá về quá trình triển khai hoạt động của giải thưởng, ông Trần Văn Vinh nhấn mạnh về sự tác động có ý nghĩa không chỉ đối với DN khi áp dụng 7 tiêu chí của giải thưởng mà còn mà còn tạo được uy tín đối với DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội.

“Đặc biệt, GTCLQG nâng cao nhận thức của lãnh đạo cao nhất và DN nói chung về vai trò quản lý chất lượng trong việc nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh của DN. GTCLQG là một công cụ góp phần nâng cao năng suất- chất lượng của DN”, ông Vinh nhấn mạnh.

Lễ trao GTCLQG – Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương 2017 sẽ diễn ra vào lúc 9h- 11h30 ngày 22/4/2018 tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 – Đài truyền hình Việt Nam.

GTCLQG được xét tặng cho 4 loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; Doanh nghiệp dịch vụ lớn; Doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ. Việc đánh giá và tuyển chọn GTCLQG được tiến hành theo 2 cấp: Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia.

Quy trình đánh giá và xét thưởng được thực hiện chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

GTCLQG là giải thưởng duy nhất về chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hằng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.


Tin bài: vietq.vn
Cập nhật: 18/04/2018
Lượt xem: 2430
Lên trên